Cài đặt UART trên phiên bản raspbian jessie (Setup UART on Raspian jessie)

Mình thấy có nhiều bài hướng dẫn cài đặt port UART trên phiên bản Wheezy, nhưng hiện nay thì phiên bản này không được phát triển nữa. Muốn cài Port UART cho phiên bản jessie mà làm theo cách của phiên bản wheezy thì có một số bước sẽ không làm được. Nên hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn cấu hình UART trên phiên bản Raspbian Jessie : 

Đầu tiên, các bạn gõ câu lệnh : 
          sudo raspi-config
để hiện bảng cài đặt như hình dưới.
 Tiếp theo là chọn 9 Advanced Options, sau đó chọn Serial.


Chọn No để disable, và sau đó hoàn tất và khởi động lại Raspberry Pi.


Khi Raspberry Pi đã khởi động lại, vào trình soạn thảo LXTerminal và soạn câu lệnh :
   sudo nano /boot/config.txt


Chúng ta di chuyển con trỏ xuống vị trí dưới cùng sẽ thấy dòng lệnh : enable_uart=0.
Chúng ta sẽ sửa lại thành : enable_uart=0.
Sau đó reboot lại máy. Vậy là quá trình cấu hình port UART trên phiên bản đã xong, rất đơn giản phải không nào.

Tiếp theo là tới công đoạn test thử port UART có hoạt động không bằng cách :
 Nối chân TXD với chân RXT, và tạo một file python để lưu code. Trong ví dụ này mình lưu tên là : test.py . Nên mình sẽ gõ câu lệnh : sudo nano test.py
import serial
from serial import Serial
from time import sleep

ser = Serial("/dev/ttyAMA0", 9600, timeout=1)

while True:
    data2 = ser.write("a")
    data = ser.read(9999)
    if len(data) > 0:
        print 'Got:', data

    sleep(0.5)
    print 'not blocked'

ser.close() 
Ở đoạn code ví dụ, mình thực hiện gửi chữ "a" đi, và đọc dữ liệu nhận về. Vì nối chân RX với chân TX , nên gửi liệu gửi cũng chính là dữ liệu nhận, Nếu thấy chữ "a" xuất hiện thì quá trình cấu hình của mình đã thành công.
Ở đây RPI của mình đã có sẵn thư viện serial, nếu bạn nào chưa có, thì cài đặt theo lệnh :
sudo apt-get install python-serial
Cảm ơn các bạn đã theo dõi. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dòng điện, điện áp 1 chiều và các định luật cơ bản

Dòng điện 1 chiều (DC) là gì ?

Các cách mắc điện trở

Dòng điện xoay chiều

Biến áp, Triết áp, Phân loại điện trở